Những điều nên lưu ý khi chạy xe máy lúc trời mưa

11:03 PM 0 Comments



Hè đến cũng là lúc thời tiết ở Việt Nam đã bắt đầu chuyển qua mùa mưa, thời gian kéo dài suốt 4-5 tháng liền. Dĩ nhiên là chúng ta vẫn phải đi làm, vẫn phải chạy xe hàng ngày. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ với các bạn vài điểm cần lưu ý khi chạy xe máy trong mùa mưa, mong rằng những điều này sẽ giúp chúng ta điều khiển xe được an toàn và hiệu quả hơn.

Trước hết, mình muốn lưu ý rằng ở thời điểm trời bắt đầu chuyển mưa. Chúng ta thường thấy mọi người có xu hướng chạy nhanh hơn, vội vã hơn, hòng để tìm chỗ núp mưa hoặc tới nơi nhanh hơn. Hậu quả của sự vội vã này là tai nạn thường xảy ra mặc dù trời chưa kịp mưa hoặc chỉ bắt đầu mưa lâm râm, do chạy xe với tốc độ cao và bất cẩn nên dễ tự té hoặc đụng nhầm xe khác. Vì vậy, điều quan trọng là vẫn giữ bình tĩnh và tốc độ những lúc này, quan sát đường khi chạy, thà ướt một chút mà an toàn. Nhanh một giây, chậm cả đời.

Điều thứ hai, nên trang bị áo mưa sẵn trong xe hoặc trong hành trang mang theo người, để lỡ có gặp mưa thì chúng ta có mà sử dụng liền. Áo mưa nên được làm bằng vật liệu chống thấm nước (phổ biến là áo mưa cánh dơi bằng nhựa), mặc vừa người, không quá rộng cũng không quá chật, không quá ngắn cũng không quá dài. Phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát. Quan trọng nữa là sau khi trùm áo mưa thì vẫn đội được nón bảo hiểm.

Nếu gặp trời mưa lớn, nặng hạt. Nếu không vội thì chúng ta nên tìm chỗ núp, chờ bớt mưa rồi hãy đi tiếp. Nếu bắt buộc phải chạy xe trong mưa, điều cần thiết là lưu thông đúng phần đường của mình, chạy xe từ tốn và cẩn thận, nhớ để ý các vũng nước đọng vì đó có thể là ổ gà.

Nên bật đèn chiếu gần (đèn cốt) của xe để hướng ngược chiều có thể thấy chúng ta, nhớ xi-nhan mỗi khi cần qua đường, chuyển làn. Không sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) vì đèn chói cộng thêm nước mưa rất dễ làm chói mắt xe ngược chiều.

Nếu có thể, nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vô mắt.


Tránh đi gần các xe hơi, xe lớn, vì chúng có thể cán văng nước đọng trên đường lên người chúng ta, dẫn tới bị ướt người, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái...

Ngồi đúng tư thế khi chạy xe, không nên gác chân lên lốc máy hoặc ba-ga, vì chân có thể bị trượt, dẫn tới đảo tay lái, tay và chân luôn sẵn sàng dùng tới thắng xe. Cần lưu ý thắng xe sớm hơn bình thường một chút, với lực thắng nhẹ hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị lết bánh. Việc thắng xe sớm cũng nhằm giúp xe sau biết chúng ta đang giảm tốc độ (đèn đuôi xe sáng lên).

Hạn chế việc chạy xe ở những đoạn đường bị ngập vì chúng ta khó xác định được nó bị ngập bao nhiêu, đặc biệt là những chỗ ngập qua ống pô xe, vì nước vô pô sẽ làm xe bị tắt máy, đồng thời nước có thể làm hư hỏng một số chi tiết của xe, điển hình là bố thắng hoặc bộ nồi (xe tay ga). Mức an toàn mà xe có thể chạy qua là từ 20-25cm. Trong trường hợp buộc phải chạy vô đoạn đường bị ngập. Cần lưu ý:

Với xe số: về số 1 hoặc số 2, chạy từ tốn và đều ga. Chạy đúng phần đường, không lạng lách, không chạy nhanh để tránh nước văng lên xung quanh người khác. Nhanh chóng rửa xe để tránh xe bị rỉ sét.

Tránh những nơi nước ngập qua ống pô xe để không bị tắt máy giữa chừng
 Với xe ga: chạy từ tốn và đều ga, không nhồi ga, nên hạn chế chạy những nơi nước ngập sâu qua ống pô xe. Nếu phải chạy xe qua đoạn đường đó, càng sớm càng tốt chúng ta nên đem xe đi bảo dưỡng để kiểm tra xem nhớt láp có bị nước vô hay không và vệ sinh bộ nồi cho xe.

Trong trường hợp xe bị chết máy. Nhanh chóng dắt xe vô lề, chọn nơi khô ráo để đứng và từ từ tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Nếu xung quanh có tiệm sửa xe thì quá tốt.

Lưu ý: Nhiều người khi chạy xe vô chỗ ngập nước thì hay cởi giày dép ra. Điều này không nên vì cực kì nguy hiểm. Chúng ta không thể biết bên dưới mặt nước là những thứ gì đang chờ bàn chân mình, nhẹ thì đá, miểng chai, xui hơn có thể gặp ống chích. Nên nhớ rằng đôi giày có thể mắc tiền nhưng vẫn rẻ hơn rất nhiều mạng sống của chúng ta. Do đó, vẫn mang giày để bảo vệ đôi chân là việc làm đúng đắn. 

Thiên An (Anh Tấm)

Some say he’s half man half fish, others say he’s more of a seventy/thirty split. Either way he’s a fishy bastard. Google

0 comments: